Thursday, March 29, 2012

Tùy bút -Tản mạn về Đức Huy


Đừng Xa Em Đêm Nay ( Thảo My )

http://www.youtube.com/watch?v=sLlaysEaq-0




Tản mạn về Đức Huy 


Đối với sự cảm nhận của riêng tôi , nhạc Đức Huy rất hay . Hay ở sự đơn giản chân tình mộc mạc .Tôi cứ ngỡ nhạc sĩ là người rất biết cách yêu thương . Lần đầu tiên thời con gái tôi biết đến nhạc Đức Huy :

" Tôi yêu xem một cuốn truyện hay , tiếng chim hót đầu ngày , ly cafe buổi sáng . Tôi yêu quần Jean và áo trắng , con đường ngập nắng vàng ...và tôi cũng yêu em . Yêu em muộn màng , yêu em nồng nàn , yêu em chứa chan ..."

Một trái tim yêu đơn giản biết mấy , và hạnh phúc thường đến bằng con đường cũng đơn giản như vậy . Hạnh phúc bình thường là thứ dễ tìm và bền lâu .Điều này cũng nói lên qua cách ăn mặc của nhạc sĩ , không màu mè , kệch cỡm . Vóc dáng nhỏ con của nhạc sĩ cùng với thể chất yếu đuối chính là nhược điểm của anh .Anh biết cách sửa đổi yếu điểm này để biến nó thành ưu điểm trong mắt khán giả . Tôi chưa từng gặp anh ở ngoài đời chẳng rõ anh là loại người thế nào . Mỗi khi xuất hiện trên tivi ,video anh luôn tạo cho tôi một cái nhìn thiện cảm . Một Đức Huy rất chân thành , sâu sắc , hài hước và hiểu biết từng trãi .

Thường khi các nhạc sĩ tự viết ca khúc cứ hay thi vị mọi thứ , chẳng hạn như :

" Tôi muốn mình tìm đến thiên nhiên
Tôi muốn sống như loài hoa hiền
Tôi muốn làm một thứ cỏ cây
Vui trong gió và không ưu phiền ..."

Nghe thì hay đấy nhưng nó không thật , nó giống với linh hồn của tu sĩ hơn là nhạc sĩ . Cho nên tôi rất mê cái cách mà Đức Huy bày tỏ nỗi niềm .Mặc dù lời lẻ đơn giản nhưng khi thấy anh trình bày lại toát lên một vẻ đẹp trong sáng tự nhiên .

Sau đó tôi nghe ca khúc đầu tiên của anh

" Cơn mưa phùn đi qua thành phố nhỏ , hàng cây lặng lờ ...
Buồn một sớm mai , người con gái hát một mình . Bài hát
buồn như lời tỏ tình ..."

Chỉ hình ảnh một cơn mưa phùn mà nói lên nhiều thứ .

Khi nghe Hương Lan :

" Trong đôi mắt em anh là tất cả , là tình yêu là hạnh phúc em khát khao . Nhưng em ước gì mình gặp nhau lúc em chưa ràng buộc , và anh chưa thuộc về ai . Em sẽ cố quên khung trời hoa mộng ..."

Một thời gian dài tôi mê bản này chết thôi . Vậy mà một lần nghe anh trả lời phỏng vấn bảo rằng anh viết bài này theo kinh tế thị trường tôi thấy buồn cười gì đâu . Tình yêu cũng có thể chạy theo vật chất nên nhạc phải theo trị trường .hihihi...

Khoảng năm 2005 tôi về Pleiku chơi , rất ngạc nhiên khi thấy tất cả các quán cafe đều chơi nhạc Đức Huy là chính . Và bản Đừng xa em đêm nay thường được khách nam yêu cầu . Tôi hỏi một cậu trai khoảng 25 tuổi , khi cậu yêu cầu chủ quán chọn ca sĩ Thảo My
- Em có biết Thảo My là ai không ?
- Thì ...là Thảo My , cô ca sĩ xinh đẹp vừa mới nổi lên .
- Cô ta chính là nàng trong bài hát , và bài hát viết cho giọng cô ta .
- Dẩy na ...hèn chi ẻm hát tới quá !

Thời đó đa số các quán cafe ở SG và HN lại thịnh nhạc Trịnh Công Sơn .

Mổi khi họp mặt bạn bè tôi đều hát Karaoke bản này , bản tủ vì nó dễ hát , giai điệu Bolero không làm tôi bị đuối giữa chừng , không bị bễ dĩa . Tôi rất ít có cơ hội dợt Karaoke , trong khi các bạn tôi thì hát pro như ca sĩ . Các bạn cập nhật bài mới liền tù tì , chi địa cho giàn máy tân tiến , nhà đứa nào cũng có riêng một phòng Entertainment hẳn hoi .Tôi mà được thế chắc cũng hổng đến nổi tệ ...Bạn tôi còn trêu " Hèn gì mà nó có tới 4 đứa con ..."

Nghe bản này ở Cali không đã bằng ở các quán cafe Pleiku. Làm như Phố núi của tôi sống nhờ vào các quán cafe . Đêm Pleiku rất lạnh , nếu không mưa thì cũng mù sương giăng đầy . Cho nên nghe Đường xa ướt mưa cũng phê lắm !

" Đêm nay thời gian đứng yên lắng đọng , cho đôi tình nhân đuối trong giấc mộng ...Mưa rơi làm thêm khó câu giã từ , vì đường xa ướt mưa ..."

Khôn ghê ha , đổ thừa trời mưa đi rồi yêu nhau mí chỉ cà tha . Vậy cái dù và áo mưa đã không còn hữu dụng . Lái xe hơi chớ phải xe đạp đâu mà lười ...

Bởi vậy mới nói , Đức Huy người thì nhỏ mà đa tình như quỷ . Đa tình rất có duyên .

Lần đầu tiên thấy Thảo My trình bày Đừng xa em đêm nay , tôi bị cuốn hút bởi thân thể khoẻ mạnh , khuôn mặt góc cạnh đầy bản lĩnh .Đức Huy có vẻ cũ kỷ yếu đuối so với nàng , một nhan sắc năng động trẻ trung ngời sức sống .Rồi họ cũng chia tay như những cặp tình nhân khác . Nghe nói Chàng bây giờ về VN sống hẳn , còn nàng vẫn ở lại với mấy đứa con . Sự tác động của hấp lực với những cặp tình nhân tính cách trái ngược thường gây tiếng sét ái tình , đam mê nhưng khó bền . Qua thời đam mê nông nổi , họ chỉ nhìn thấy khuyết điểm của nhau . Tôi thấy tội nàng lắm ! Nếu nàng hổng có yêu Đức Huy , chúng ta có thể không hề biết đến một ca sĩ Thảo My nhưng đời nàng có thể hạnh phúc hơn . Các bạn tôi cho rằng Thảo My không xinh xắn , nhưng với riêng tôi vẻ đẹp của nàng rất đặc biệt . Một phụ nữ khoẻ mạnh , tự tin luôn tiến về phía trước . Tình yêu của nhạc sĩ giống như những cơn mưa bóng mây đuổi theo ngọn gió . Nó đến nó đi thoắt chốc là tan biến . Sau khi chia tay Thảo My , tôi không thấy có bản nhạc nào của Đức Huy làm tôi mê như trước . Có phải trái tim anh đã khô cằn ? Hay tại anh lo làm kinh tế mà xao lãng nghệ thuật chăng ?

Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc , khi lửa đam mê đa tắt dòng nhạc như thiếu hụt nhựa sống . Nhạc sĩ có thể yêu nhiều lần trong đời , nhưng tình yêu và đam mê của mỗi người chỉ rung động thật sự với một nữa mà Thượng Đế vẫn giành riêng cho mình .

Một nữa đàn ông là đàn bà. Một nữa của đàn bà là đam mê .Một nữa của đam mê là nghệ thuật . Một nữa của nghệ thuật là tình yêu .Một nữa của tình yêu là đau khổ . Một nữa của đau khổ là hoài niệm . Và một nữa của hoài niệm chính là hạnh phúc .

" Và mùa xuân trong đôi mắt em ,là mùa xuân tôi mãi đi tìm ..."


---muaphonui---
Đính kèm (1) 

No comments:

Post a Comment