Sunday, March 25, 2012

đăng sơn.fr -BIỂN KHÔNG KỊP MƯA




... Cô Mưa nhỏ ! 

Đã có dịp đọc 3 câu chuyện ngắn của em - Tôi ngửi thấy mùi hoa Ngọc Lan và nghe tiếng sóng biển rì rào.Câu chuyện của em hình như lấy từ một cuốn phim kiểu của Pháp - Một chút lãng mạn,một chút lãng đãng sương có mùi muối mặn. 

Chuyện kể về một sự gặp gỡ tình cờ giữa một người đàn bà và một đàn ông.Họ vô cùng xa lạ với nhau.Họ có điều gì đó để có thể lại gần nhau qua vài câu nói vu vơ.Người làm phim có cách thức để ghép phần hình ảnh và dùng kỷ thuật cắt xén.Còn người viết qua ngòi viết định thành câu chữ ,họ làm gì để chuyển tải bằng ý nghĩ ? Họ làm cách nào để tạo ra tiếng nhạc để thay thế được các ý nghĩ trong đầu nhân vật ? 

Điều này được thể hiện qua một phong cách và kỷ thuật viết. 
Trong cuốn phim nhẹ nhàng của em đã có sự mong chờ ,bâng khuâng. 
Và em đặt tên cho những đoạn phim ấy dưới cái tựa Adam & Eve.com _ 
Còn tôi,tôi xem những phân đoạn phim của em theo một cách khác của mình.Tôi thử chiếu lại cho em xem nhé.
 

đăng sơn.fr Production present :

BIỂN KHÔNG KỊP MƯA

                                         _________________________



TỪ MỘT VỊ HƯƠNG BIỂN


Lang thang một chốc trên bãi cát úa nắng chiều,chàng cảm thấy hơi lạnh. 
Đôi chân vừa kịp rã rời,cổ họng khô vì mùi mặn của gió lùa.Kéo cao cổ áo,chàng đậy nắp ống kính sau khi đã tỉ mỉ thu hình từng khía cạnh của những góc biển.Khi chụp ảnh,vẫn có những ý nghĩ lãng đãng trong đầu : Làm cách nào để ánh sáng có tiếng nhạc ? Sóng chỉ là sóng nhấp nhô,những bọt biển làm gì có điệu trầm bỗng của giọng hát Whitney Houston hoặc của một Diana Ross cao vút nồng nàn. 

Trong các môn học về kỹ thuật và nghệ thuật,người ta phải học cách ghi chép và diễn đạt tâm hồn của riêng mình như một chữ ký. Chàng đã mòn mỏi những bước chân khắp các đồi núi,các thành phố đã viếng thăm.Một Vancouver nơi phố Tàu,một Los Angeles đầy dấu ấn của siêu sao ảo vọng,một Nevada của thứ Las Vegas rực màu và rực mùi tiền tài,sắc vọng..... Những hình ảnh thu nhập được từ cái nhìn riêng đã nói được điều gì cần nói ? Màu sắc,hình thù ra sao ? 

Buông thỏng những ý nghĩ rời rạc như thế,chàng liếc mắt ,tìm một chỗ ngồi ở dãy quán ven biển.Chàng biết mình cần có điều gì trong một cái quán nước .Quán càng vắng vẻ càng tốt.Sự vắng vẻ đã nằm một phần lớn trong hồn chàng.Sự yên tĩnh luôn luôn cần thiết. 

Quán nước có cái tên khá dễ yêu : Quán của Eva. 

Bàn ghế mầu nâu,khăn trải bàn hồng nhạt, có những bình hoa ngọc lan nằm ở các góc bàn.Quán đang để những bài nhạc trữ tình của Pháp làm chàng đoán đại người chủ quán là một cư dân nguyên quán pháp quốc. Bản nhạc rất xưa mang tên Je pense à toi đang rủ rỉ từ những chiếc loa nhỏ khi chàng kéo ghế,gọi ly bia và ly cà phê đậm.Cà phê kiểu Mỹ làm chàng hay nhăn mặt.Chất Arôme không đến từ góc phố Paris ,không đến từ thành phố Rome của Ý .Ở âu châu,người ta nếm cà phê kiểu khác.Uống cà phê chậm rãi khi ngồi bên một người đàn bà là một cái thú. 

Với đàn ông,đàn bà là một thế giới rất huyền bí.Không phải vì một bộ ngực,chưa hẳn là vì một thân hình thon gọn,cũng chẳng phải là vì một cái hương sắc gợi cảm sexy của siêu sao,tài tử. 

Đàn bà có sẵn hình ảnh địa ngục và thiên đường trong đôi mắt và tâm hồn của họ.Đã có bao nhiêu đàn ông gục ngã thảm thê vì những Eve huyền bí ? Đã có bao nhiêu kẻ tìm thấy ngục hình sau những giây phút say sưa ngập lặn trên thân thể đàn bà ? 

Đã chưa có một cái thống kê nào định rõ.Những tờ tạp chí đã ra những con số chỉ để làm vừa lòng người đọc họ. 

Theo những bản nhạc nhẹ,ngoài cửa kính gió vẫn đùa trên sóng vỗ.Biển vắng lặng .Ngó từ xa xa ở triền cát,chàng thấy thấp thoáng một vài cặp tình nhân dạo biển,họ nghiêng đầu trên vai nhau và nói thầm thì với nhau một vài điều gì đó mà chỉ có họ hiểu với nhau. Tình yêu lúc nào cũng có điều để làm đẹp khi đi vơí nhau trên biển chiều.Gió vi vu lời tình,ngôn ngữ vi vu lời yêu ái. 

Chàng uống cạn ly cà phê dở nhất trong ngày.Chàng nốc cạn ly bia vừa hết hơi lạnh.Một thoáng lưng lửng buồn bã nào đó kéo đến.Chàng gấp tờ báo mới mua gọn ghẽ để nhét vào túi sac của máy chụp ảnh.Bản nhạc có tiếng dương cầm đang lê thê.Chợt dưng,chàng thèm nghe lại bàì hát của một Đức Huy thời cũ : Để Quên Con Tim. 

Chàng nhạc sĩ đã viết : ....Ngày rời Cali,anh đã để quên con tim. 

Đẩy gọn chiếc ghế,đứng lên,trả tiền,chàng rời khỏi quán nước.Tiếng nhạc đuổi theo ở sau lưng.Trong tiếng nhạc ấy,chợt dưng chàng thèm gặp lại người đàn bà xa lạ ấy.Dù chỉ một lần.Một lần nữa thôi. 


đăng sơn.fr
 

No comments:

Post a Comment