Sunday, March 25, 2012

Tùy bút - Nhập vai !





Nhập vai !


Nói với người trong mộng !

Thưa ông , sự gặp gỡ của chúng ta dẫu là hi hữu. Em biết , ông sẽ còn đợi em trên biển mỗi chiều. Em đã đến , vẫn không có can đảm gặp ông. Em vẫn nhìn từ xa , đã nhìn thấy cái bóng to lớn của ông lủi thủi trở về quán Gió. Một lần nữa , em lại phải đóng kịch với chính mình.


Khi còn ở Sài Gòn , Ngọc Lan tham gia nhóm kịch nhà văn hóa quận 5 . Vai diễn đầu tiên mà em đảm nhận là Juliett 16 tuổi . Lúc đó Ngọc Lan đã 19 , bạn diễn Romeo là anh Thành 22 tuổi . Ai cũng bảo chúng em đẹp đôi, chúng em nghịch ngợm ghê lắm và hạp ý tứ của nhau . Ba mẹ anh Thành là giáo chức , anh là con một . Để chìu em anh cố ăn diện bảnh bao như một công tử nhà giàu . Có lần anh còn dám bán sợi dây chuyền vàng , quà tặng quí giá từ bố mẹ để có tiền ăn diện . Em là lính mới , diễn xuất gượng gạo lơ tơ mơ ...Anh Thành đã có kinh nghiệm nên diễn đôi khi rất xuất thần ... Có khi anh ấy nói chuyện gì đó với em , em cứ tin là thiệt . Phút cuối cùng ảnh lại bật cười ha hả " Cưng ngốc quá hà ! Anh chỉ diễn thôi . "

Từ đó , em không mấy tin vào những điều anh ấy nói . Cứ coi như ảnh pha trò chơi vậy thôi ! Những câu chuyện nổ như bắp rang , vô thưởng vô phạt . Từ ảnh em học được một câu : " Đàn ông mà em tin được thì heo nái cũng biết leo cây ! "
Thỉnh thoảng ảnh còn rủ tai Ngọc Lan : " Khi nào em gái yêu , phải mời anh làm cố vấn nha . Hổng thôi , chúng lừa em chết . "

Ba tuần lễ đầu tiên chúng em chỉ tập được màn một . Hồi đó trong lớp kịch có tới 3 thầy giáo :

1- Đạo diễn X. Cường, ( ông này bây giờ nổi tiếng ) ông ta chỉ thỉnh thoảng xuất hiện xem chừng đám học trò độ 5 -10 phút là biến đâu mất .

2 - Biên kịch kiêm chỉ đạo chánh C. Thụy , thầy dạy chúng em cả diễn xuất lẫn lý thuyết .

3 - Đạo diễn Huế ( vì ông ta người Huế vào Sài Gòn học để lấy bằng đạo diễn ) Ông này rất đẹp trai , rất khó chịu và được gắn biệt danh là " Băng Băng công tử " . Ông ta còn độc thân nhưng chẳng hề vui tính . Hai ông thầy kia đều đã vợ con đùm đề nhan sắc cũng tầm tầm . Tên của ông Huế đạo diễn tới 3 chữ , nghe rất hoàng phái . Ngọc Lan không thể nào nhớ nổi , chỉ nhớ gương mặt đẹp trai lạnh lùng .
Ông ta đã tốt nghiệp trường thanh nhạc , dạy tụi em ca ,vũ và điệu bộ , nhảy nhót ...

Bất ngờ một hôm cả 3 ông đồng xuất hiện một lúc và đòi tụi em diễn thử cho 3 ông coi . Bữa đó Juliett Ngọc Lan mặc một mini skirt rất ngắn còn Romeo Thành thì quần Jean bạc màu và áo sơ mi trắng, tay thụng rộng giống kiểu " Ba chàng ngự lâm ". Anh ấy còn chải tóc bồng bềnh và xịt keo lượn sóng trông rất lãng tư đa tình .

Nàng Juliett đứng trên bao lơn ( bằng bục gỗ ) nhìn xuống người yêu của mình dưới đất chỉ thấy một hình ảnh rất nên thơ . Nàng cứ cười chủm chỉm quên bén lời thoại , nên diễn ...cương .

- Romeo chàng hỡi ! Xin hãy hiểu cho tình em , trái tim em đã thuộc về anh mãi mãi ...Trời đã khuya rồi chàng hãy về đi ! Kẻo trời mưa làm chàng ướt tóc... ướt áo ...

Chàng Romeo từ dưới nhìn lên chỉ thấy cặp giò trắng nỏn ...nên chàng cao hứng :

- Juliett yêu dấu ! Anh xin thề dưới ánh trăng đêm nay ! Xin vầng trăng hãy làm chứng cho tình anh trao em , đời này kiếp này và mãi mãi ...Ta chỉ yêu em mà thôi . Sông có thể cạn , núi có thể mòn , xin cặp đùi của em đời đời bền vững ...

- Cắt !

Đạo diễn X. Cường hầm hầm bước ra khỏi lớp .

Biên kịch C.Thụy thì mếu máo :

- Diễn cái trò khỉ gì vậy ? Lúc nào cô cậu cũng đùa , thật làm mất mặt tôi quá ! Dẹp đi , dẹp !

Đạo diễn Huế vẫn điềm nhiên ngồi yên tại chỗ , nở một nụ cười rất bí hiểm ...Lần đầu tiên , Ngọc Lan thấy ông ta thật sự đẹp trai như lời đồn , danh bất hư truyền .

Cuộc đời cũng đâu có khác chi vai diễn , mỗi ngày Ngọc Lan vẫn đóng kịch với cuộc đời mình . Đóng kịck với chính nội tâm luôn luôn bị giằng xé của mình . Bản chất Ngọc Lan rất yếu đuối , không thể đương đầu với thử thách . Những sóng gió cuộc đời đã làm trái tim Ngọc Lan sứt mẻ và tự co rút vào chiếc vỏ của con ốc sên . Những mối dây ràng buộc của gia đình và xã hội rất khắc nghiệt , nó sẽ giam hãm em trong bóng tối ngục tù . Một cánh chim nhỏ nhoi muốn thoát khỏi lồng đề bay về hướng biển ... Nơi mà Peter Nguyen vẫn đợi ...

Trong các vai diễn của đời mình , em thích nhất vai Eva và bạn diễn Adam.
Một Eva chỉ ẩn nấp trong bóng tối , cô ta tự biến mình thành một thứ ảo ảnh để ru nhẹ giấc mơ của đời mình. Khát vọng cũng chính là tàn vọng để vá víu những trái tim cô đơn. Cô ta không muốn gây tội lỗi và không muốn làm đau bất cứ ai.

Adam của cô là một người anh hùng giống như Từ Hải đậm thêm chất phong trần. Một Adam mẫn cảm thông minh , đa tình đầy nhân bản. Một Adam luôn luôn hiểu biết lý lẽ , để không nông nỗi giận người tình của mình. Phút cuối cùng , anh ta không muốn thấy nàng Eva của mình chịu giam cầm trong đau khổ. Adam đã tự hoạn mình và chết.

Hỡi tình yêu ! Eva sẽ mãi mãi yêu anh , như đã yêu cuộc sống này.

Ngọc Lan chỉ tỏa hương dìu dịu trong đêm , nó không chịu được ánh mặt trời. Càng không thích hợp với những cánh chim thiên di như ông.

Hãy vững bước về phía của ông , phía đầy nắng mặt trời . Rồi mỗi hoàng hôn đến, hãy tự thả mình vào những giấc mơ màu tím . Nơi mà ông có thể nhớ về em ...một đóa Ngọc Lan nhỏ nhoi tả tơi theo gió . Ngọc Lan giã biệt.



---muaphonui--- 


No comments:

Post a Comment